- การนำหลักสูตรไปใช้การนำหลักสูตรไปใช้เป็นกระบวนการที่สำคัญ ในการนำองค์ประกอบต่างๆ ที่กำหนดไว้ในหลักสูตร เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม การนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพจะทำให้หลักสูตรบรรลุผลตามเจตนารมณ์ของหลักสูตรหลักการของการนำหลักสูตรไปใช้
- การนำไปใช้เป็นกระบวนการต่อเนื่อง ระยะสั้นและระยะยาว
- มีการติดตามผล และปรับปรุงพัฒนา เพื่อประสิทธิภาพที่ดียิ่งขี้น
- ต้องมีความสัมพันธ์กับพัฒนาการทางด้านวิชาชีพครู ในทุกด้าน
- ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับบุคลากรในระดับต่างๆ มีหน่วยงานที่พร้อมให้ความช่วยเหลือในด้านเทคนิควิธี
- เมื่อพบปัญหาในการนำไปใช้ ควรดำเนินการแก้ปัญหาที่เกิดจากการนำหลักสูตรไปใช้โดยวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุในทุกส่วน ที่มีความเกี่ยวข้อง
- สร้างแผนงานที่จะนำหลักสูตรไปใช้
- ผลงานของการนำหลักสูตรไปใช้ ต้องพิจารณาถึงความก้าวหน้าและประโยชน์ที่ได้รับ ก่อให้เกิดกำลังใจในการทำงาน
กิจกรรม/งานที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้สงัด อุทรานันท์ (2532 : 263-271) กล่าวว่า การนำหลักสูตรไปใช้มีงานหลัก 3 ประการ คือ- งานบริหารและบริการหลักสูตร จะเกี่ยวข้องกับ งานเตรียมบุคลากร การจัดครูเข้าสอนตามหลักสูตร การบริหารและบริการวัสดุหลักสูตร การบริการหลักสูตรภายในโรงเรียน
- งานดำเนินการเรียนการสอนตามหลักสูตรประกอบด้วย การปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพท้องถิ่น การจัดทำแผนการสอน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
- งานสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตรประกอบด้วย การนิเทศและติดตามผลการใช้หลักสูตรและการตั้งศูนย์บริการเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตร
ขั้นตอนการนำหลักสูตรไปใช้- ขั้นการเตรียมการใช้หลักสูตร
– การตรวจสอบลักษณะหลักสูตร– การวางแผนและการทำโครงการศึกษานำร่อง– การประเมินโครงการศึกษานำร่อง– การประชาสัมพันธ์หลักสูตร– การเตรียมบุคลากรที่เกี่ยวข้อง- ขั้นดำเนินการใช้หลักสูตร
– การบริหารและบริการหลักสูตร-การดำเนินการเรียนการสอนตามหลักสูตร– การสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตร- ขั้นติดตามและประเมินผล
– การนิเทศและการใช้หลักสูตรในโรงเรียน– การติดตามและประเมินผลการใช้หลักสูตรการประเมินหลักสูตร- การตรวจสอบประสิทธิผลและความตกต่ำของคุณภาพของหลักสูตร
- การตรวจสอบหาเหตุที่ทำให้คุณภาพตกต่ำ
- แก้ไขและตรวจสอบประสิทธิผลของวิธีการที่นำมาแก้ไข
บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้- นักวิชาการ นักวิชาการและศึกษานิเทศก์ให้บุคคลที่ให้การสนับสนุนให้ความช่วยเหลือ ประสานงาน ให้คำแนะนำ
- ผู้บริหารโรงเรียน ให้การสนับสนุนการนำหลักสูตรไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ ต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตร สามารถบริหารหลักสูตร
- หัวหน้าหมวด ดำเนินการส่งเสริมการใช้หลักสูตรต้องมีความเข้าใจหลักสูตรในสาระที่ตนรับผิดชอบ และวางแผนดำเนินงานการใช้ระดับของตนเองได้อย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ
- ครูผู้สอน ในฐานะเป็นผู้ใช้หลักสูตรโดยตรงและโดยอ้อมคือเข้าร่วมพัฒนาหลักสูตรในระดับต่างๆ และเป็นผู้ติดตามการใช้หลักสูตรอย่างใกล้ชิด
- บุคลากรอื่น ทั้งภายในสถานศึกษาและภายนอกสถานศึกษา ทำหน้าที่ให้การสนับสนุนการใช้หลักสูตร และเสนอแนะความคิดเห็น
บทที่ 9 เพิ่มเติม
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น