บทที่ 9 เพิ่มเติม

  1. การนำหลักสูตรไปใช้
    การนำหลักสูตรไปใช้เป็นกระบวนการที่สำคัญ  ในการนำองค์ประกอบต่างๆ  ที่กำหนดไว้ในหลักสูตร  เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม  การนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพจะทำให้หลักสูตรบรรลุผลตามเจตนารมณ์ของหลักสูตร
    หลักการของการนำหลักสูตรไปใช้
    1. การนำไปใช้เป็นกระบวนการต่อเนื่อง  ระยะสั้นและระยะยาว
    2. มีการติดตามผล  และปรับปรุงพัฒนา  เพื่อประสิทธิภาพที่ดียิ่งขี้น
    3. ต้องมีความสัมพันธ์กับพัฒนาการทางด้านวิชาชีพครู  ในทุกด้าน
    4. ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับบุคลากรในระดับต่างๆ  มีหน่วยงานที่พร้อมให้ความช่วยเหลือในด้านเทคนิควิธี
    5. เมื่อพบปัญหาในการนำไปใช้  ควรดำเนินการแก้ปัญหาที่เกิดจากการนำหลักสูตรไปใช้โดยวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุในทุกส่วน  ที่มีความเกี่ยวข้อง
    6. สร้างแผนงานที่จะนำหลักสูตรไปใช้
    7. ผลงานของการนำหลักสูตรไปใช้  ต้องพิจารณาถึงความก้าวหน้าและประโยชน์ที่ได้รับ ก่อให้เกิดกำลังใจในการทำงาน
    กิจกรรม/งานที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้
    สงัด อุทรานันท์ (2532 : 263-271) กล่าวว่า การนำหลักสูตรไปใช้มีงานหลัก 3 ประการ คือ
    1. งานบริหารและบริการหลักสูตร จะเกี่ยวข้องกับ งานเตรียมบุคลากร การจัดครูเข้าสอนตามหลักสูตร การบริหารและบริการวัสดุหลักสูตร การบริการหลักสูตรภายในโรงเรียน
    2. งานดำเนินการเรียนการสอนตามหลักสูตรประกอบด้วย การปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพท้องถิ่น การจัดทำแผนการสอน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
    3. งานสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตรประกอบด้วย การนิเทศและติดตามผลการใช้หลักสูตรและการตั้งศูนย์บริการเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตร
    ขั้นตอนการนำหลักสูตรไปใช้
    1. ขั้นการเตรียมการใช้หลักสูตร
    – การตรวจสอบลักษณะหลักสูตร
    – การวางแผนและการทำโครงการศึกษานำร่อง
    – การประเมินโครงการศึกษานำร่อง
    – การประชาสัมพันธ์หลักสูตร
    – การเตรียมบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
    1. ขั้นดำเนินการใช้หลักสูตร
    – การบริหารและบริการหลักสูตร
    -การดำเนินการเรียนการสอนตามหลักสูตร
    – การสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตร
    1. ขั้นติดตามและประเมินผล
    – การนิเทศและการใช้หลักสูตรในโรงเรียน
    – การติดตามและประเมินผลการใช้หลักสูตร
    การประเมินหลักสูตร
    1. การตรวจสอบประสิทธิผลและความตกต่ำของคุณภาพของหลักสูตร
    2. การตรวจสอบหาเหตุที่ทำให้คุณภาพตกต่ำ
    3. แก้ไขและตรวจสอบประสิทธิผลของวิธีการที่นำมาแก้ไข
    บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้
    1. นักวิชาการ  นักวิชาการและศึกษานิเทศก์ให้บุคคลที่ให้การสนับสนุนให้ความช่วยเหลือ  ประสานงาน  ให้คำแนะนำ
    2. ผู้บริหารโรงเรียน  ให้การสนับสนุนการนำหลักสูตรไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ  ต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตร  สามารถบริหารหลักสูตร
    3. หัวหน้าหมวด  ดำเนินการส่งเสริมการใช้หลักสูตรต้องมีความเข้าใจหลักสูตรในสาระที่ตนรับผิดชอบ  และวางแผนดำเนินงานการใช้ระดับของตนเองได้อย่างเหมาะสม  มีประสิทธิภาพ
    4. ครูผู้สอน ในฐานะเป็นผู้ใช้หลักสูตรโดยตรงและโดยอ้อมคือเข้าร่วมพัฒนาหลักสูตรในระดับต่างๆ  และเป็นผู้ติดตามการใช้หลักสูตรอย่างใกล้ชิด
    5. บุคลากรอื่น  ทั้งภายในสถานศึกษาและภายนอกสถานศึกษา  ทำหน้าที่ให้การสนับสนุนการใช้หลักสูตร  และเสนอแนะความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น